Hồi mới dậy thì tui dưỡng da như thế nào?

Capture

Hôm nọ tui dạo vòng vòng một group làm đẹp khá nổi trên Facebook, một nữ nhân kia đăng ảnh nhờ giúp đỡ vì nàng mới tập tành dưỡng da thì bị breakout banh mặt . Ok, nói banh mặt thì hơi quá nhưng vừa ngó sơ qua skincare routine của nàng thì phải nói là mức độ banh mặt nàng bị đã đỡ lắm rồi. Lí do to bự theo tui là do tẩy trang bằng dầu olive, tí nữa nói. Hết thảy lí do còn lại, không rõ nữ nhân đó bao nhiêu tuổi nhưng đó là do vừa mới skincare mà nàng đã dùng quá nhiều thứ. Có một điều là khi vừa mới bắt đầu dưỡng da thì chỉ nên sử dụng những thứ cơ bản, không chuyên sâu về đặc trị, không bị dính phốt dị ứng nhiều và hơn hết là làm sạch da thật kĩ. Nàng đó dính hết những thứ trên ==’

Phải nói trước, tui hay thấy mấy câu hỏi dạng như “Bao nhiêu tuổi thì được dưỡng da?”, “12/13/14/15/16/17/… tuổi dùng dưỡng da được không?”. Nhanh và gọn, trả lời: Dậy thì là dưỡng da được rồi. Phụ nữ các nước phương Tây cho con em dùng kem chống nắng, kem dưỡng ẩm từ lúc tụi nó còn nhỏ xíu.

Quay lại chủ đề chính, tui sẽ kể chuyện dưỡng da của tui hồi lúc tui vừa vào cấp 2, là hơn 5 năm về trước, mà thiệt ra lúc đấy tui đã dậy thì được 1 năm rồi. Hồi ấy không biết hên làm sao mà tui không bị mụn dề dề như nhiều bạn khác nhưng không phải là không có mụn, cũng không phải da ổn không vấn đề gì. Trước đó, từ năm lớp 3 thì tui đã mò mò đắp mặt nạ theo đủ công thức lục được trên mạng, đến lớp 6 khi cái siêu thị mọc lên ở thị xã *giờ bán ế quá dẹp luôn rồi*  thì tui có điều kiện xây dựng routine đủ 3 bước làm sạch- dưỡng ẩm- chống nắng với hầu hết mấy món mua được ở siêu thị (toàn sản xuất ở Tung Của, Malay hoặc Thái). Những thứ liệt kê bên dưới là những món tui đã xài qua lúc đấy, chỉ mang tính chất tham khảo, cái nào ủng hộ liều mạng dùng theo tui được thì sẽ nói rõ.

Và tụi nó thiệt sự rẻ chứ không như mấy cái bài “dưỡng da tiết kiệm” của mấy chị được trả tiền mà viết bài đâu hihihi =))

DƯỠNG ẨM

Mặt:   Đầu tiên hết thảy tui dùng hũ dưỡng da Johnson’s Baby Milk Cream nắp hồng cho buổi tối, lúc đó tui không dùng kem dưỡng cho ban ngày. Nó rẻ rề, và tuy là đồ con nít xài nhưng thành phần không lấy gì làm đẹp đẽ, chả hiểu sao may phước dùng bao lâu mà tui không bị nổi mụn. So với nắp xanh thì loại nắp hồng không ẩm bằng nên da hỗn hợp dầu như tui dùng thấy rất thoải mái. Về sau thì nó chỉ có tác dụng làm kem cạo ria mép hoặc thoa chân =)) Nó đây

4-600x600

Sau đó chừng một năm, tui chuyển sang dùng kem dưỡng Derma E Tea Tree & E Antiseptic Crème. Đây là một trong mấy món đồ xách tay đầu tiên tui mua. Lí do mua là nó rẻ, hũ to đùng (hũ 113g có giá chừng 300k) và được review là giảm mụn tốt. Lúc đấy tui chưa biết chỗ mụn của tui là mụn ẩn nên cứ đâm đầu vào mua và dùng nó đến tận lớp 10, ghê chưa @@ Cảm nhận là nó quá ẩm, nhưng thật sự trị được mụn, cứu da tui qua khỏi mùi đông lạnh teo năm đó

ylpmpwwla6jw91xtccbgg

Cả 2 lọai trên đều là dạng kem nên với thời tiết quá nóng thì thảm họa nhất là nó chảy be bét ra do phòng tui làm méo gì có máy lạnh. Vậy là tui mua thêm thằng Hada Labo Advanced Nourish Hyaluron Lotion for Normal Skin bán đầy siêu thị. Đây là loại duy nhất đến giờ tui vẫn dùng để dưỡng buổi sáng. Nó chính xác không phải kem hay sữa dưỡng gì, nó là loại toner dưỡng ẩm thôi, vì vậy nên khi dùng rất thoáng da mà da cũng không bị khô căng. Thêm cái, chai nó quá to, một lần dùng tầm 5 giọt thì đến Tết Công Gô nó cũng không hết. Từ đó tui khám phá ra trò lotion mask cho nó nhanh hết, gọi là khám phá chứ đó giờ làm được 5 lần là cùng, lích kích quá mà

hada_labo_advanced_nourish_oil_skin

Trắng da dòm không ra -_-

Môi:  Nivea Essential Care Lip Balm, hàng siêu thị, mùi thơm ngầy ngậy, dưỡng tạm, từng là báu vật tui nâng niu một thời. Cá nhân tui đã nói không với LipIce từ khá lâu trước đó rồi. Vốn lip balm là một thứ không bao giờ gắn bó lâu dài được, nhưng nếu hỏi thì tui sẽ trả lời rằng nó đáng mua

2932-nivea-essential-care

Nhớ cái hũ này không? Hồi đó tui dùng để dưỡng mỏ, dưỡng cùi chỏ, dưỡng gót giò bằng nó đấy. Mà bởi hũ to quá xá nên tui còn dùng để làm scrub môi nữa. Vaseline là thứ cơ bản của cơ bản, đơn giản của đơn giản, mà bởi cơ bản đơn giản quá nên tình ta không kéo dài được. Chắc lần tiếp theo dùng nó là khi tui đi xăm xong ấy, mà chưa đâu, vài năm nữa lận kìa

4713f-no2

Body:  Chai lotion đầu tiên của tui là Johnson’s Baby Lotion chai màu hồng. Bởi nó là chai dưỡng thể đầu tiên tui có nên nhớ lại bỗng thấy kí ức dạt dào lắm. Nó chỉ đơn giản là dưỡng ẩm, mùi thơm nhẹ, nhưng cảm giác da được dưỡng ẩm lần đầu là không thể quên được. Hồi ấy ngồi thoa sữa dưỡng thể mỗi tối là một niềm vui, không như bây giờ thoa như trả nợ quỷ thần cho xong rồi còn đi ngủ. Loại Johnson’s Baby Top to Toe Lotion sản xuất ở Âu Mỹ dùng được cho cả mặt, còn đồ siêu thị ở đây thì thôi né cái mặt ra cho lành

95560060002121

CHỐNG NẮNG

Mặt:   Đây chính xác là chương trình chơi ngu có thưởng, cầu thần linh ban cho may mắn. Hồi đấy nói đến kem chống nắng thì biết mỗi Sunplay thôi, mà cái loại kem trắng đục nặng nặng hôi hôi của nó thì làm sao mà cho lên mặt được. Rất hên, lúc đấy đã có dòng Sunplay Skin Aqua dạng gel hoặc sữa, thấm nhanh, không hôi, mướt da *mà về sau tui mới biết là do silicon, không tốt lành cho lắm*. Mà hay ho nữa là tui không bị nổi mụn, da không bị đổ dầu mặc dù lúc đấy chưa dùng phấn phủ hay bất cứ cái gì kiềm dầu cả. Giờ bọn này đem đi chống nắng cho tay chân là cùng

110720prsunplay03

Body:   Nhớ cái đống Sunplay huyền thoại này không? Với khả năng bám trên da bền vững như vậy, mùi nồng nặc như vậy, chả hiểu sao tui có thể tắm sạch không còn dấu vết tụi nó vào cuối ngày. Chưa kể lúc đấy lông lá tui còn nhiều và thoa cái gì cũng dính vào lông trước tiên. Nhưng sau cùng, thứ vi diệu nhất là tui không bị đen đi, cho dù có phải học thể dục ở sân vận động không mái che lúc 2h chiều hoặc đi bộ từ trường đến chỗ làm của mẹ mà không áo khoác hay tất chân gì ráo trọi. Nhưng giờ cho tiền tui cũng không dùng lại đâu

kem-chong-nang-sunplay

LÀM SẠCH

Tẩy trang:     Lúc đó tui dùng L’oreal Gentle Cleansing Milk, thứ tử tế nhất không-phải-đồ-siêu-thị tui gom được ở thị xã. Tẩy trang dạng sữa nên quá dịu nhẹ, may mà hồi đấy tui dùng mỗi kem chống nắng nên em tẩy trang này vẫn cân được. Tui nghĩ chai tẩy trang này cũng góp phần giúp da tui không tan nát sau từng đó năm, nhưng bây giờ mà vẫn dùng nó thì thôi da tui bỏ mịa luôn rồi. Thêm vào, lúc đó tui đã biết dùng dầu olive để tẩy trang nhưng tui không dùng vì cảm giác là da không sạch. Đừng dùng dầu olive để tẩy trang da mặt, trừ khi bạn không còn gì tẩy trang được và bạn chắc nó không làm da bị kích ứng. Nó có thể làm da bị nổi mụn li ti, mụn ẩn, mà thứ đấy theo tui thì trị còn khó hơn mụn sưng viêm

l-oreal-gentle-cleansing-milk-sdl374786325-1-81a58

Sữa rửa mặt:  Đây, giới thiệu cho các thím tình yêu của tui: Clean&Clear Deep Action Cleanser. Đồ siêu thị, giá lúc đấy chỉ chừng 30k cho 1 chai to thôi. Sạch vừa phải, không khô da, mùi rất phê và nếu túng quá thì tui cũng dùng lại em nó 😀

41cRug3uX5L

Scrub:  Tự mò vào bếp mà làm. Với mặt, tui dùng bã trà túi lọc xay nhuyễn trộn với sữa tươi hoặc sữa chua. Với body thì nặng đô hơn tí, bã cà phê, đường xay nhỏ rồi trộn với sữa tươi hoặc trộn luôn với sữa tắm. Nói không với các thể loại dầu.

MẶT NẠ

Có 2 kiểu tui dùng. Kiểu thứ nhất là tự làm mà nguyên liệu chỉ có lòng trắng trứng, sữa tươi, sữa chua, mật ong, trộn với nhau theo đủ kiểu.

Kiểu thứ hai là mua ở siêu thị. Mà siêu thị thì thứ dễ kiếm nhất là mặt nạ của Vedette, rẻ rề, đủ loại, tui dùng hết các loại rồi

mat-na-sua-chua-dau-vedette-strawberry-yoghurt-mas

Loại sữa chua trái cây, mà sữa chua dâu là có mùi rù quến nhất và cũng làm mềm da tốt nhất. Ngoài ra còn đủ loại mùi cam nho kiwi lô hội khác. Giờ tui vẫn còn một hũ loại lớn của thằng này mà không biết dùng kiểu gì cho hết

0001524_vedette-clay-mask-sampler_550

Loại đất sét và bùn. Cái Freeman bây giờ tui chỉ xem như bản nâng cấp của thằng này thôi

Còn loại lột nhẹ và mặt nạ miếng. Hứng lên dùng thôi chứ chả có tác dụng gì

Tạm chốt thế này. Đến giờ tui vẫn chưa dùng bất cứ loại serum hay treatment nào hết vì tui vẫn chưa xác định được da mình cần gì. Search Gu Gồ từ khóa “dưỡng da cho người mới bắt đầu” hay “skincare basics” không có nhiều tác dụng ngoài cung cấp cho mình thông tin cơ bản, và việc tự chuột bạch để tìm ra những món phù hợp là chuyện đương nhiên. Nhưng để giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất thì nên bắt đầu một cách thật đơn giản và từ từ, với những món mà không xin xăm cũng có thể chắc 80% nó không làm da bị breakout hay gì tương tự. Nhắc nhở thân thiện là khi đã dùng mỹ phẩm điêu luyện thì gặp dị ứng cũng là chuyện bình thường thôi

Bình luận về bài viết này